Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Cách người Singapore giáo dục trẻ giúp quốc đảo này vượt qua tầm khu vực vươn lên đẳng cấp thế giới

Theo các chuyên gia ca Singapore, hc sinh nên bt đu làm quen vi bng mch, máy tính, mã code... t nh nhm thích ng vi s phát trin ca công ngh cũng như nn kinh tế ngày nay.
Mt ngày trường trung hc Singapore
Tác gi Jeevan Vasagar ca trang Financial Tiems đã có mt ngày thăm trường trung hc Admiralty và thc s n tượng vi phong cách ging dy đây. Hc sinh đây dù đa sc tc nhưng ngôn ng được dùng ch yếu là tiếng Anh.
Trong mt lp hc, cô giáo Wendy Chen chiếu mt đon video ngn v tình trng phân bit chng tc Singapore nhm vào các lao đng nước ngoài trong ngành xây dng, sn xut hay dch v ca nước này cho các em hc sinh mi 13 tui. Sau đó, hc sinh được phát mt t báo trong ngày và được yêu cu phân tích “Ai, Cái gì, đâu, Khi nào, Ti sao” da trên chính thông tin v lao đng nước ngoài trong bài báo. Không khí trong phòng hc khá nghiêm túc và nhà báo Vasagar thc s n tượng vi nhng gì din ra trong lp.
Môn hc tiếp theo là khoa hc. Nhng hc sinh trong lp s dng nhng bng mch nh ni vi đèn LED đ xây dng nhng “d án” nh theo yêu cu ca giáo viên. Năm ngoái, các hc sinh này được yêu cu lp ráp mt cánh tay robot vào cui hc kỳ. Năm nay, đ bài là xây dng mt mô hình xe hơi t đng đ chơi. Tiếp đó, nhng em nh này làm các bài kim tra toán trên máy tính bng vi kết qu hin th bng nhng đ th vui mt.
Theo các chuyên gia ca Singapore, hc sinh nên bt đu làm quen vi bng mch, máy tính, mã code... t nh nhm thích ng vi s phát trin ca công ngh cũng như nn kinh tế ngày nay. Hiu trưởng Toh Thiam Chye ca trường Admiralty nhn đnh nn giáo dc Singapore luôn c gng xây dng mt mô hình ging vi nơi làm vic cho các hc sinh đ các em có th làm quen khi ra trường. Áp lc đáp ng nhu cu nhân lc ca Singapore khiến nn giáo dc ca nước này không th trì hoãn, do d cũng như áp dng quá nhiu nhng “ci cách” khác nhau.
Vi dân s 5,5 triu người, Singapore có đến 1,6 triu lao đng nước ngoài và b hn chế v ngun nhân lc trong nước.






Mc dù vy, Singapore li thường xuyên đng trong top đu v trình đ giáo dc, đc bit là v toán hc. Thm chí nhiu người dân nước này t hào khi có nn giáo dc thuc hàng cao nht thế gii. Theo s liu ca T chc Hp tác và Phát trin Kinh tế (OECD) v kh năng làm toán cũng như hc các môn khoa hc khác ca nhng hc sinh dưới 15 tui ti 76 nn kinh tế, Singapore đng đu bng, tiếp theo đó là Hng Kông, Hàn Quc, Nht Bn và Đài Loan. Nhng quc gia phát trin Phương Tây li có v yếu thế hơn so vi các nước Châu Á khi Anh ch đng th 20 còn M đng th 28.
Ông Andreas Schleicher, người đng đu chương trình đánh giá giáo dc ca OECD cho biết trong nhng cuc hp v giáo dc gia các b trưởng trên thế gii, khán gi luôn lng nghe vô cùng k lưỡng mi khi b trưởng Singapore lên phát biu.
Hin nay, nhiu quc gia đang c gng áp dng mô hình giáo dc ca Singapore vào trong các trường hc. Gn đây nht, Anh tuyên b khong 50% các trường trung hc ca nước này s áp dng mô hình dy toán theo Singapore vi kinh phí đu tư khong 41 triu Bng Anh trong 4 năm nhm đào to giáo viên cũng như đi sách giáo khoa. Đc bit, chính nhng thành tu đáng n trong giáo dc toán hc và khoa hc ca Singapore đã góp phn không nh khiến quc gia này hết tr thành quc gia khi nghip ri li đến quc gia thông minh.



Bng xếp hng ca OECD v kết qu hc toán cũng như các môn khoa hc ca các hc sinh 15 tui ti các nước




Singapore có biên gii tiếp giáp vi Malaysia và Indonesia. Quc gia này tng b Anh cai tr trước khi có mt thi gian ngn nm trong liên bang Malaysia. Năm 1965, Singapore chính thc tuyên b đc lp. Vi đc đim lch s, chính tr, văn hóa như vy, Singapore có nguy cơ b nh hưởng bi nhng nước láng ging khng l khi mi thành lp. Trước tình hình đó, Singapore buc phi có nhng chính sách khác bit đ có th tn ti và phát trin.
“Đ tn ti, bn phi tr nên khác bit”, Th tướng Singapore Lý Hin Long nói.
Không riêng gì nhng chính sách v kinh tế, h thng giáo dc ca Singapore cũng có nhng đc đim riêng bit t thi kỳ đu thành lp. Dưới thi cai tr ca thc dân Anh, hu hết các trường hc được m ra cho con cái nhà giàu và đa phân dân s ti Singapore thi đó là mũ ch.
Sau khi đc lp, h thng giáo dc ca nước này được xây dng li vô cùng nhanh chóng khi Th tướng thi đó, ông Lý Quang Diu cho rng con người là tài nguyên ln nht nước này có và cũng là ngun lc chính đ thúc đy tăng trưởng đt nước. Chính ph Singapore khi mi thành lp đã cho m rng h thng trường hc đ ph cp giáo dc ra toàn dân. Đây là mt khâu vô cùng quan trng trong chiến lược thu hút đu tư nước ngoài cũng như xây dng các khu công nghip. Ông Lý Quang Diu cho rng h thng giáo dc ca Singapore cn phi phc v 2 mc đích chính ngoài xóa mù ch là to nên s thng nht, ph biến ca tiếng Anh trong cng đng đa sc tc và cung cp lao đng lành ngh cho các nhà máy thi đó.
Năm 1996, Th tướng Lý Quang Diu cho rng chính tng lp lao đng được đào to tt, có k lut, chăm ch và có ý chí vươn lên là nhng gì Singapore cn đ tn ti cũng như phát trin thnh vượng.
Hin nay, Singapore ni tiếng vi mô hình đào to gn lin vi công vic. Năm 2015, Th tướng Lý Hin Long cho biết B trưởng giáo dc Hàn Quc đã tng phi ghen t khi biết rng hu hết các sinh viên ra trường ti Singapore đu tìm được vic làm ngay lp tc.Thm chí, chính Th tướng Lý còn góp ý rng s giáo viên ging dy văn hc Đc ti Hàn Quc còn nhiu hơn s giáo viên dy văn chính nước Đc. Ông ch ra rng nhng sinh viên theo hc nhiu môn không gn lin quá nhiu vi thc tế, như văn hc Đc s gp khó khăn khi tìm vic và đây không ch là vn đ ca riêng Hàn Quc.
Trái ngược li, Singapore không chú trng vào nhng môn không quá quan trng. Toán và khoa hc mi là ch đo ca h thng giáo dc nước này, đc bit là ti các trường tiu hc và trung hc. Các hc sinh trước khi lên cao đng và đi hc phi theo hc và thi đ ít nht mt môn khoa hc, hoc môn toán mi được hc tiếp.


Thm chí, Singapore có nhng giáo viên chuyên môn dy toán cho các hc sinh cui cp nhm giúp các em vượt qua nhng kỳ thi khc nghit. Mô hình tp trung vào toán hc và khoa hc này ca Singapore ban đu được phát trin bi mt nhóm các giáo viên vào thp niên 80, khi chính ph yêu cu h đ xut mt d án đào to cht lượng cao.
Nhóm giáo viên này đã nghiên cu nhng phương thc giáo dc hin đi nht thi đó, đến thăm nhng trường quc tế ni tiếng ti các nước khác nhau nhm so sánh s khác bit cũng như hiu qu giáo dc. Vi quan đim chuyn hướng giáo dc t th đng thy dy trò sang hướng dn hc sinh cách gii quyết vn đ, nhóm giáo viên này đã lp nên mt giáo trình ni tiếng có s tng hp ca nhiu hc thuyết giáo dc.
Ví d theo quan đim ca nhà giáo dc hc người M, ông Jerome Bruner, con người hc tp tri thc mi da trên 3 giai đon là bng các ví d thc tế, bng hình nh và cui cùng là bng các biu tượng, ch viết hay ngôn ng. Đây là nguyên nhân các lp dy toán ca Singapore tích cc s dng nhng mô hình, ví d thc tế đy màu sc và sng đng nhm tăng cường hiu qu tiếp thu ca các hc sinh. Chương trình hc ti Singapore các cp tiu hc, trung hc thường tp trung hơn rt nhiu so vi Phương Tây. Theo OECD, đây là mt trong nhng yếu t to nên hiu qu giáo dc ca quc gia này.
Trong khi nhng nước Anh hay M thường dy rt nhiu môn nhưng không chuyên sâu môn hc nào thì Singapore li dy ít môn hơn nhưng tp trung chuyên sâu, đc bit là toán hc. Du vy, cách dy toán ca Singapore không dàn tri, cái gì cũng dy mà nhng giáo viên đây c gng giúp hc sinh biết cách suy nghĩ như mt nhà toán hc. Ti nhng nước Phương Tây, các hc sinh có tài năng v mt b môn nht đnh s được coi trng hơn nhng người khác. Tuy nhiên ti Singapore, đc tính cn cù siêng năng được coi trng hơn so vi tài năng.
Chuyên gia Tim Oates, người ph trách đánh giá h thng giáo dc Anh trong khong 2010-2013 nhn đnh phương pháp đánh giá hc sinh trên ca Singapore s được áp dng bi tính hiu qu ca chúng. Theo đó, hc sinh không còn được đánh giá da trên biu hin ca tng người, thay vào đó các hc sinh được cho là đ sc hc mi môn và vic hc môn nào tri hơn tùy thuc vào thi gian và công sc các em đu tư cho môn đó.


Ngoài ra, giáo viên cũng không gp áp lc tr thành qun lý mà h có th tp trung vào chuyên môn, tr thành nhng gia sư hay chuyên gia giáo dc vi mc lương khá tt. Vi phương pháp này, giáo viên có th an tâm tp trung vào chuyên môn hơn thay vì nhng chiêu trò đ tăng thu nhp và lo cho s nghip tương lai.
Thông thường, các chương trình giáo dc hin nay tn quá nhiu thi gian trên lp trong khi h không chú trng đến cách hướng dn hc sinh t hc, cách suy nghĩ và gii quyết vn đ. Hu qu là thi gian hc thì dài, tn kém nhiu tin bc mà cht lượng không cao.Giáo viên ti Anh tn khong 20 tiếng dy trên lp mi tun, M là khong 27 tiếng, Nht Bn và Hàn Quc là khong 15 tiếng. Như vy, giáo viên s ít có thi gian xem xét li hiu qu công vic cũng như chun b giáo án tt nht cho hc sinh. Đây là lý do ti sao các giao viên Singapore li có nhiu thi gian rnh đ đánh giá công vic như vy.
Ngoài ra, Singapore cũng c vũ vic t hc nhà khi cho rng tn quá nhiu thi gian trên lp có th không hiu qu bng vic t suy nghĩ và làm các bài tp ti gia. Đây cũng là lý do ngh gia sư cc kỳ phát trin ti Singapore khi các bc ph huynh mun đu tư hết mc có th cho con cái h. Nhng phương pháp hc toán hiu qu bi Kate Moore, chuyên gia hàng đu v toán hc ti Singapore và đang ging dy ti Anh:
-Hãy có suy nghĩ tích cc v môn toán. Đng bao gi cho rng con bn không gii toán. Tt c hc sinh đu có th hc gii môn toán nh s tr giúp và hướng dn đúng cách.
-Hãy khuyến khích con bn gii thích s hiu biết ca mình v mt vn đ theo nhiu cách khác nhau, như v ra mt bc tranh hay xây dng mt mô hình din t chúng.
ưa toán hc vào cuc sng thường ngày, ví d như hi con bn xem có bao nhiêu bến đ xe bus trên đường t nhà ti trường?...
-Khuyến khích vic tìm kiếm hướng gii quyết vn đ thích hp nht. Khai thác s sáng to ca con tr hơn là nhn mnh vào nhng gì bn mun dy. Tho lun vi con bn v phương pháp gii quyết mà chúng thích dùng và hi ti sao.
Thành công ca Singapore ngày nay không phi nh t nhng dòng vn nước ngoài mà chính là giáo dc và con người. Quc đo Sư t này ch chi 3% GDP ngân sách cho giáo dc, thp hơn nhiu so vi mc 6% ca Anh và gn 8% ca Thy Đin. Tuy nhiên, hiu qu mà h thng giáo dc Singapore mang đến li cao hơn rt nhiu so vi các nước khác. Giáo viên ti đây được to thi gian t do đ đánh giá li kết qu ging dy ca mình. Trong ngày, các giao viên được dành thi gian đ t đánh giá công vic bn thân, tham d các khóa hc ca lp khác nhm ci tiến nâng cao cht lượng ging dy.
Ngun: Trí Thc Tr
Nga H ( Hanna)- Customer service & Academic Assistant
Tel: 0979 082 068    Email: citccsu.hcm7@gmail.com
 Skype: honga20890    Wechat, zalo, WhatsApp : +84979 082 068     or Id : honga20890
----------------------------------------------------------------
Center for International Training Cooperation- Columbia Southern University CITC - 
The member of Vietnam Association for Promoting Education
Address : No 7, Nguyen Binh Khiem St, District 1, Ho Chi Minh City 
Tel: 84-83910 -6350/6351 or (84)979 082 068 


Related Posts:

  • Không cần sở hữu tài sản cha mẹ để lại vẫn trở thành triệu phú tuối 27 Anton Ivanov, 27 tuổi, không phải là một mẫu triệu phú điển hình ở Mỹ. Anh chẳng được thừa kế tài sản tỷ đô từ bố mẹ, không lái siêu xe và cũng chẳng sở hữu những căn biệt thự đắt tiền nhìn ra biển. Tự thân vượt khó, trở… Read More
  • Cảm nghĩ của các Tân Thạc Sỹ tại buổi lễ tốt nghiệp HOM#30 - Một trong những lớp tham gia buổi tốt nghiệp 2016 Thời gian trôi qua thật nhanh của 22 tháng theo học tại trường đại học Nam Columbia ở Việt Nam. Không còn cái suy nghĩ và dáng vẻ của ngày đầu mới bước chân vào … Read More
  • Bán hàng là công việc cao quý “Cuốn sách này dạy tôi nhiều hơn cả Harvard” đó là câu nói của tỷ phú tự thân Jim Koch Jim Koch - CEO Boston Beer Sau 8 năm học với 3 tấm bằng tại trường kinh doanh Harvard, vị tỷ phú tự thân này đã nhận ra bài học đắt… Read More
  • Lý do và lợi ích để theo học chương trình Thạc sĩ QTKD (MBA) Có rất nhiều lý do để quay lại trường học tiếp lấy bằng Thạc sĩ kinh doanh MBA. Nhiều người không hiểu tại sao lại có những người muốn tự chuốc lấy những áp lực cũng như căng thẳng như vậy. Đó là do có những người luôn muốn … Read More
  • Giáo dục khởi nghiệp ở Hoa Kỳ Bài viết về chuyên đề Giáo dục và khởi nghiệp của GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ Tịch Hội Khuyến Học Việt Nam Hoa Kỳ là quốc gia triển… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét