Vô
tình lang thang trên các trang mạng xã hội và góp nhặt được bài viết dưới.
Thực
tế mỗi nhà tuyển dụng luôn mong muốn và yêu cầu mỗi ứng viên của mình đều phải
có những khả năng giao tiếp cơ bản trong quá trình làm việc và giao tiếp với
đồng nghiệp.Qúa
trình giao tiếp bằng lời nói đã quan trọng nhưng giao tiếp bằng văn bản cũng
quan trọng hơn không kém, chính vì lí do đo mà việc nâng cao phát triển kỹ năng
và nghiệp vụ luôn là vấn đề của người đi làm.
Vừa buồn vừa bực nhận email.
TTO - Công tác tại trường đại học gần
bốn năm nay, giao tiếp với các em sinh viên hằng ngày nên tôi có nhiều suy nghĩ
và trăn trở về các vấn đề giáo dục. Một trong số đó là chuyện giao tiếp của
sinh viên hiện nay.
![]() |
Kỹ năng giao tiếp cần được đầu tư phát triển khi vào môi trường đại học |
Sinh
viên cần được học những kỹ năng giao tiếp tối thiểu. Đây là những điều mà
các em thì cứ nghĩ dư thừa, còn người lớn thì mặc nhiên cho rằng các em hẳn
phải đã tự biết rồi
|
Đã rất nhiều lần, khi nhận được email từ sinh viên gửi
đến, thời gian đầu tôi vừa buồn vừa bực. Cứ tự hỏi mình rằng trong lúc soạn
email, phải chăng các em còn bận rộn việc cá nhân gì đó nên đã không chú tâm
vào cách trình bày lá thư? Có những email chỉ có tệp (file) đính kèm mà không
hề có bất cứ tiêu đề (subject line) nào hay bất cứ nội dung (content) gì.
Thậm chí các em không xưng tên họ, để lại số điện
thoại liên hệ. Một số email thì ghi hẳn nội dung cần trao đổi vào ô tiêu đề,
nhưng là những dòng chữ tiếng Việt không dấu, hoặc những chữ viết tắt không
theo một thể thức quy tắc nào. Phải qua các lần trả lời email trao đổi kế tiếp,
khi tôi nhắc nhở, các em mới cải thiện những điều trên.
Vậy đâu là nguyên nhân gây ra các tình huống này? Là
do công nghệ hiện đại hay ý thức của sinh viên hiện nay đang dần đi xuống? Thời
gian sau này, khi bình tâm suy xét từ các góc độ, tôi nghĩ rằng lỗi không thuộc
hoàn toàn về các em. Sinh viên hiện nay đã quá quen với việc trao đổi thông tin
qua các trang mạng xã hội, với những ứng dụng siêu tiết kiệm thời gian...
Khi cần gửi tài liệu gì, các em chỉ việc chọn tài liệu
đó và nhấn nút gửi (send) là hoàn tất một chu trình trao đổi. Thói quen này dần
hình thành ở sinh viên khi còn học phổ thông, qua việc các em giao tiếp với bạn
bè và được các em vô thức lặp lại khi giao tiếp qua email với giảng viên, cán
bộ nhà trường.
Qua những lần trò chuyện trực tiếp một cách cởi mở,
tôi nhận thấy nhiều sinh viên chỉ bắt đầu sử dụng email khi bước vào giảng
đường đại học. Quả thật vào thời phổ thông, không có nhiều tình huống để các em
sử dụng đến email.
Ban đầu tôi còn ngờ ngợ về điều này, sau tôi phải tin
rằng đó là thực trạng đang diễn ra hiện nay trong sinh viên. Tức là không hẳn
các em thiếu sự tôn trọng người nhận email, mà các em đang vô thức không biết
được việc làm của mình.
Lý giải của tôi hẳn sẽ khiến nhiều người lớn cảm thấy
dường như tôi đang ngụy biện cho các em, lỗi không thể do công nghệ. Nhưng nếu
có dịp công tác trong ngành giáo dục, hẳn mọi người sẽ có cảm giác như tôi,
luôn muốn tìm ra bản chất thật sự của vấn đề và điều quan trọng hơn là tìm ra
giải pháp để sinh viên hoàn thiện hơn. Chứ hiện trạng thì ai cũng thấy rồi, cứ
mãi chỉ trích không làm cho mọi thứ tốt hơn được.
Tôi nghĩ các trường đại học rất cần đưa vào nội dung
chương trình những buổi sinh hoạt đầu khóa cho tân sinh viên các kỹ năng giao
tiếp tối thiểu. Đây là những điều mà các em thì cứ nghĩ dư thừa, còn người lớn
thì mặc nhiên cho rằng các em hẳn phải đã tự biết rồi.
Khoảng cách thế hệ luôn là bức tường nhận thức, khiến
cho chúng ta không đặt mình trong tâm thế của sinh viên. Cứ nghĩ các em phải
biết, phải hiểu, nhưng nếu thầy cô không dạy thì các em còn biết học ở đâu?
Thế nên, trong giờ giảng của các môn đại cương như
phương pháp học đại học, phương pháp nghiên cứu khoa học... cần xen kẽ những
nội dung về kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Tất nhiên, việc gì cũng cần hai phía.
Một thái độ cầu thị, sẵn sàng tiếp thu là yêu cầu mà người học cần có, nếu muốn
đạt kết quả tốt.( Theo Tuoi tre)
![]() |
Con đường đến với nhà tuyển dụng thông qua kỹ năng giao tiếp |
Giáo dục là một quá trình lâu dài, bản thân của mỗi người
khi tham gia vào quá trình đó luôn phải tự mình nâng cao năng lực cạnh tranh
cũng như hoàn thiện bản thân. Ngoài
môi trường gia đình, môi trường sư phạm thì môi trường xã hội cũng góp phần
không nhỏ vào quá trình phát triển và hoàn thiện của mỗi cá nhân.
Posted by:
Nga Hồ (
Hanna)- Customer service & Academic Assistant
----------------------------------------------------------------
Center for International Training
Cooperation- Columbia Southern University CITC -
The member of Vietnam Association for
Promoting Education
Address : No 7, Nguyen Binh Khiem St,
District 1, Ho Chi Minh City
Tel: 84-83911 -5899 or (84)979 082 068
0 nhận xét:
Đăng nhận xét