Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016




E-Learning - Công ngh thông tin làm thay đi rt ln vic hc ca chúng ta
 “Công ngh thông tin cũng s làm thay đi rt ln vic hc ca chúng ta. Nhng người công nhân s có kh năng cp nht các k thut trong lĩnh vc ca mình. Mi người bt c nơi đâu s có kh năng tham gia các khóa hc tt nht được dy bi các giáo viên gii nht.” (The Road Ahead, Bill Gates) Nn kinh tế thế gii đang bước vào giai đon kinh tế tri thc. Vì vy, vic nâng cao hiu qu cht lượng giáo dc, đào to s là nhân t sng còn quyết đnh s tn ti và phát trin ca mi quc gia, công ty, gia đình và cá nhân. Hơn na, vic hc tp không ch bó gn trong vic hc ph thông, hc đi hc mà là hc sut đi. E-learning chính là mt gii pháp hu hiu gii quyết vn đ này. E-learning là mt thut ng thu hút được s quan tâm, chú ý ca rt nhiu người hin nay. Tuy nhiên, mi người hiu theo mt cách khác nhau và dùng trong các ng cnh khác nhau. Do đó, chúng ta s tìm hiu các khía cnh khác nhau ca E-learning. Điu này s đc bit có ích cho nhng người mi tham gia tìm hiu lĩnh vc này.

E-learning (viết tt ca Electronic Learning) là thut ng mi. Hin nay, theo các quan đim và dưới các hình thc khác nhau có rt nhiu cách hiu v E-learning. Hiu theo nghĩa rng, E-learning là mt thut ng dùng đ mô t vic hc tp, đào to da trên công ngh thông tin và truyn thông, đc bit là công ngh thông tin. Theo quan đim hin đi, E-learning là s phân phát các ni dung hc s dng các công c đin t hin đi như máy tính, mng v tinh, mang Internet, Intranet,… trong đó ni dung hc có th thu được t các website, đĩa CD, băng video, audio… thông qua mt máy tính hay TV; người dy và người hc có th giao tiếp vi nhau qua mng dưới các hình thc như: e-mail, tho lun trc tuyến (chat), din đàn (forum), hi tho video… Có hai hình thc giao tiếp gia người dy và người hc: Giao tiếp đng b (Synchronous) và Giao tiếp không đng b (Asynchronous). Giao tiếp đng bhình thc giao tiếp trong đó có nhiu người truy cp mng ti cùng mt thi và trao đi thông tin trc tiếp vi nhau như: tho lun trc tuyến, hi tho video, nghe đài phát sóng trc tiếp, xem tivi phát sóng trc tiếp… Giao tiếp không đng b là hình thc mà nhng người giao tiếp không nht thiết phi truy cp mng ti cùng mt thi đim, ví d như: các khoá t hc qua Internet, CD-ROM, e-mail, din đàn. Đc trưng ca kiu hc này là ging viên phi chun b tài liu khoá hc trước khi khoá hc din ra. Hc viên được t do chn la thi gian tham gia khoá hc.

Ti M, dy và hc đin t đã nhn được s ng h và các chính sách tr giúp ca Chính ph ngay t cui nhng năm 90. Theo s liu thng kê ca Hi Phát trin và Đào to M (American Society for Training and Development, ASTD), năm 2000 M có gn 47% các trường đi hc, cao đng đã đưa ra các dng khác nhau ca mô hình đào to t xa, to nên 54.000 khoá hc trc tuyến.
Theo các chuyên gia phân tích ca Công ty D liu quc tế (International Data Corporation, IDC), cui năm 2004 có khong 90% các trường đi hc, cao đng M đưa ra mô hình E-learning, s người tham gia hc tăng 33% hàng năm trong khong thi gian 1999 - 2004. E-learning không ch được trin khai các trường đi hc mà ngay các công ty vic xây dng và trin khai cũng din ra rt mnh m. Có rt nhiu công ty thc hin vic trin khai E-learning thay cho phương thc đào to truyn thng và đã mang li hiu qu cao. Do th trường rng ln và sc thu hút mnh m ca E-learning nên hàng lot các công ty đã chuyn sang hướng chuyên nghiên cu và xây dng các gii pháp v E-learning như: Click2Learn, Global Learning Systems, Smart Force... Trong nhng năm gn đây, châu Âu đã có mt thái đ tích cc đi vi vic phát trin công ngh thông tin cũng như ng dng nó trong mi lĩnh vc kinh tế - xã hi, đc bit là ng dng trong h thng giáo dc. Các nước trong Cng đng châu Âu đu nhn thc được tim năng to ln mà công ngh thông tin mang li trong vic m rng phm vi, làm phong phú thêm ni dung và nâng cao cht lượng ca nn giáo dc. Công ty IDC ước đoán rng th trường E-learning ca châu Âu s tăng ti 4 t USD trong năm 2004 vi tc đ tăng 96% hàng năm. Ngoài vic tích cc trin khai E-learning ti mi nước, gia các nước châu Âu có nhiu s hp tác đa quc gia trong lĩnh vc E-learning. Đin hình là d án xây dng mng xuyên châu Âu EuroPACE. Đây là mng E-learning ca 36 trường đi hc hàng đu châu Âu thuc các quc gia như Đan Mch, Hà Lan, B, Anh, Pháp cùng hp tác vi công ty E-learning ca M Docent nhm cung cp các khoá hc v các lĩnh vc như khoa hc, ngh thut, con người phù hp vi nhu cu hc ca các sinh viên đi hc, sau đi hc, các nhà chuyên môn châu Âu. Ti châu Á, E-learning vn đang trong tình trng sơ khai, chưa có nhiu thành công vì mt s lý do như: các quy tc, lut l bo th, t quan liêu, s ưa chung đào to truyn thng ca văn hóa châu á, vn đ ngôn ng không đng nht, cơ s h tng nghèo nàn và nn kinh tế lc hu mt s quc gia châu á. Tuy vy, đó ch là nhng rào cn tm thi do nhu cu đào to châu lc này cũng đang tr nên ngày càng không th đáp ng được bi các cơ s giáo dc truyn thng buc các quc gia châu á đang dn dn phi tha nhn tim năng không th chi cãi mà E-learning mang li. Mt s quc gia, đc bit là các nước có nn kinh tế phát trin hơn ti châu á cũng đang có nhng n lc phát trin E-learning ti đt nước mình như: Nht Bn, Hàn Quc, Singapore, Đài Loan,Trung Quc,... Nht Bn là nước có ng dng E-learning nhiu nht so vi các nước khác trong khu vc. Môi trường ng dng E-learning ch yếu là trong các công ty ln, các hãng sn xut, các doanh nghip... và dùng đ đào to nhân viên.


Vào khong năm 2002 tr v trước, các tài liu nghiên cu, tìm hiu v E-learning Vit Nam không nhiu. Trong hai năm 2003-2004, vic nghiên cu E-learning Vit Nam đã được nhiu đơn v quan tâm hơn. Gn đây các hi ngh, hi tho v công ngh thông tin và giáo dc đu có đ cp nhiu đến vn đ E-learning và kh năng áp dng vào môi trường đào to Vit Nam như: Hi tho nâng cao cht lượng đào to ĐHQGHN, Hi ngh giáo dc đi hc và gn đây là Hi tho khoa hc quc gia ln th nht v nghiên cu phát trin và ng dng công ngh thông tin và truyn thông ICT/rda Các trường đi hc Vit Nam cũng bước đu nghiên cu và trin khai E-learning. Mt s đơn v đã bước đu trin khai các phn mm h tr đào to và cho các kết qu kh quan: Đi hc Công ngh - ĐHQGHN, Vin CNTT - ĐHQGHN, Đi hc Bách Khoa Hà Ni, ĐHQG TP. HCM, Hc vin Bưu chính Vin thông,... Gn đây nht, Trung tâm Tin hc B Giáo dc & Đào to đã trin khai cng E-learning nhm cung cp mt cách có h thng các thông tin E-learning trên thế gii và Vit Nam. Bên cnh đó, mt s công ty phn mm Vit Nam đã tung ra th trường mt s sn phm h tr đào to đào to. Tuy các sn phm này chưa phi là sn phm ln, được đóng gói hoàn chnh nhưng đã bước đu góp phn thúc đy s phát trin E-learning Vit Nam. Vit Nam đã gia nhp mng E-learning châu á (Asia E-learning Network - AEN, www.asia-elearning.net) vi s tham gia ca B Giáo dc & Đào to, B Khoa hc - Công ngh, trường Đi hc Bách Khoa, B Bưu chính Vin Thông... Điu này cho thy tình hình nghiên cu và ng dng loi hình đào to này đang được quan tâm Vit Nam. Tuy nhiên, so vi các nước trong khu vc E-learning Vit Nam mi ch giai đon đu còn nhiu vic phi làm mi tiến kp các nước.

Chương trình đào to theo hình thc E-Learning ca nước ngoài trin khai trên lãnh th Vit Nam Trung tâm Hp tác Đào to Quc tế (CITC) là đơn v trc thuc Trung ương Hi Khuyến hc Vit Nam được thành lp vi mc đích góp phn phát trin s nghip giáo dc, nâng cao dân trí, đào to nhân lc, bi dưỡng nhân tài, ng dng các tiến b khoa hc k thut - công ngh, phát trin đa dng các hình thc đào to dưới s qun lý thng nht ca nhà nước. Được s đng ý ca B Giáo dc và Đào to, Hi Khuyến hc Vit Nam giao cho CITC trin khai các chương đào to ca Đi hc Nam Columbia (www.columbiasouthern.edu); gii thiu và h tr các khoá đào to này ng dng theo hình thc E-Learning, đt bit có tr ging trên mi môn hc (C nhân, Thc s, Tiến s), đến này đã có trên 3.000 hc viên Vit Nam đang theo hc và đã tt nghip chương trình.
Posted by: Nguyen Ba Dat • Development CSU’s Programs Manager Columbia Southern University • Faculty Development Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620 • Email: datcsu@hcm.fpt.vn https://vn.linkedin.com/pub/dat-ngu... https://www.facebook.com/datcsu https://namcolumbia.blogspot.com/ 7 Nguyen Binh Khiem Str, Dist 1 ● Ho Chi Minh ● Viet Nam WWW.COLUMBIASOUTHERN.EDU.VN Columbia Southern University • Faculty Development

Related Posts:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét