Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Cách người Singapore giáo dục trẻ giúp quốc đảo này vượt qua tầm khu vực vươn lên đẳng cấp thế giới

Theo các chuyên gia ca Singapore, hc sinh nên bt đu làm quen vi bng mch, máy tính, mã code... t nh nhm thích ng vi s phát trin ca công ngh cũng như nn kinh tế ngày nay.
Mt ngày trường trung hc Singapore
Tác gi Jeevan Vasagar ca trang Financial Tiems đã có mt ngày thăm trường trung hc Admiralty và thc s n tượng vi phong cách ging dy đây. Hc sinh đây dù đa sc tc nhưng ngôn ng được dùng ch yếu là tiếng Anh.
Trong mt lp hc, cô giáo Wendy Chen chiếu mt đon video ngn v tình trng phân bit chng tc Singapore nhm vào các lao đng nước ngoài trong ngành xây dng, sn xut hay dch v ca nước này cho các em hc sinh mi 13 tui. Sau đó, hc sinh được phát mt t báo trong ngày và được yêu cu phân tích “Ai, Cái gì, đâu, Khi nào, Ti sao” da trên chính thông tin v lao đng nước ngoài trong bài báo. Không khí trong phòng hc khá nghiêm túc và nhà báo Vasagar thc s n tượng vi nhng gì din ra trong lp.
Môn hc tiếp theo là khoa hc. Nhng hc sinh trong lp s dng nhng bng mch nh ni vi đèn LED đ xây dng nhng “d án” nh theo yêu cu ca giáo viên. Năm ngoái, các hc sinh này được yêu cu lp ráp mt cánh tay robot vào cui hc kỳ. Năm nay, đ bài là xây dng mt mô hình xe hơi t đng đ chơi. Tiếp đó, nhng em nh này làm các bài kim tra toán trên máy tính bng vi kết qu hin th bng nhng đ th vui mt.
Theo các chuyên gia ca Singapore, hc sinh nên bt đu làm quen vi bng mch, máy tính, mã code... t nh nhm thích ng vi s phát trin ca công ngh cũng như nn kinh tế ngày nay. Hiu trưởng Toh Thiam Chye ca trường Admiralty nhn đnh nn giáo dc Singapore luôn c gng xây dng mt mô hình ging vi nơi làm vic cho các hc sinh đ các em có th làm quen khi ra trường. Áp lc đáp ng nhu cu nhân lc ca Singapore khiến nn giáo dc ca nước này không th trì hoãn, do d cũng như áp dng quá nhiu nhng “ci cách” khác nhau.
Vi dân s 5,5 triu người, Singapore có đến 1,6 triu lao đng nước ngoài và b hn chế v ngun nhân lc trong nước.






Mc dù vy, Singapore li thường xuyên đng trong top đu v trình đ giáo dc, đc bit là v toán hc. Thm chí nhiu người dân nước này t hào khi có nn giáo dc thuc hàng cao nht thế gii. Theo s liu ca T chc Hp tác và Phát trin Kinh tế (OECD) v kh năng làm toán cũng như hc các môn khoa hc khác ca nhng hc sinh dưới 15 tui ti 76 nn kinh tế, Singapore đng đu bng, tiếp theo đó là Hng Kông, Hàn Quc, Nht Bn và Đài Loan. Nhng quc gia phát trin Phương Tây li có v yếu thế hơn so vi các nước Châu Á khi Anh ch đng th 20 còn M đng th 28.
Ông Andreas Schleicher, người đng đu chương trình đánh giá giáo dc ca OECD cho biết trong nhng cuc hp v giáo dc gia các b trưởng trên thế gii, khán gi luôn lng nghe vô cùng k lưỡng mi khi b trưởng Singapore lên phát biu.
Hin nay, nhiu quc gia đang c gng áp dng mô hình giáo dc ca Singapore vào trong các trường hc. Gn đây nht, Anh tuyên b khong 50% các trường trung hc ca nước này s áp dng mô hình dy toán theo Singapore vi kinh phí đu tư khong 41 triu Bng Anh trong 4 năm nhm đào to giáo viên cũng như đi sách giáo khoa. Đc bit, chính nhng thành tu đáng n trong giáo dc toán hc và khoa hc ca Singapore đã góp phn không nh khiến quc gia này hết tr thành quc gia khi nghip ri li đến quc gia thông minh.



Bng xếp hng ca OECD v kết qu hc toán cũng như các môn khoa hc ca các hc sinh 15 tui ti các nước




Singapore có biên gii tiếp giáp vi Malaysia và Indonesia. Quc gia này tng b Anh cai tr trước khi có mt thi gian ngn nm trong liên bang Malaysia. Năm 1965, Singapore chính thc tuyên b đc lp. Vi đc đim lch s, chính tr, văn hóa như vy, Singapore có nguy cơ b nh hưởng bi nhng nước láng ging khng l khi mi thành lp. Trước tình hình đó, Singapore buc phi có nhng chính sách khác bit đ có th tn ti và phát trin.
“Đ tn ti, bn phi tr nên khác bit”, Th tướng Singapore Lý Hin Long nói.
Không riêng gì nhng chính sách v kinh tế, h thng giáo dc ca Singapore cũng có nhng đc đim riêng bit t thi kỳ đu thành lp. Dưới thi cai tr ca thc dân Anh, hu hết các trường hc được m ra cho con cái nhà giàu và đa phân dân s ti Singapore thi đó là mũ ch.
Sau khi đc lp, h thng giáo dc ca nước này được xây dng li vô cùng nhanh chóng khi Th tướng thi đó, ông Lý Quang Diu cho rng con người là tài nguyên ln nht nước này có và cũng là ngun lc chính đ thúc đy tăng trưởng đt nước. Chính ph Singapore khi mi thành lp đã cho m rng h thng trường hc đ ph cp giáo dc ra toàn dân. Đây là mt khâu vô cùng quan trng trong chiến lược thu hút đu tư nước ngoài cũng như xây dng các khu công nghip. Ông Lý Quang Diu cho rng h thng giáo dc ca Singapore cn phi phc v 2 mc đích chính ngoài xóa mù ch là to nên s thng nht, ph biến ca tiếng Anh trong cng đng đa sc tc và cung cp lao đng lành ngh cho các nhà máy thi đó.
Năm 1996, Th tướng Lý Quang Diu cho rng chính tng lp lao đng được đào to tt, có k lut, chăm ch và có ý chí vươn lên là nhng gì Singapore cn đ tn ti cũng như phát trin thnh vượng.
Hin nay, Singapore ni tiếng vi mô hình đào to gn lin vi công vic. Năm 2015, Th tướng Lý Hin Long cho biết B trưởng giáo dc Hàn Quc đã tng phi ghen t khi biết rng hu hết các sinh viên ra trường ti Singapore đu tìm được vic làm ngay lp tc.Thm chí, chính Th tướng Lý còn góp ý rng s giáo viên ging dy văn hc Đc ti Hàn Quc còn nhiu hơn s giáo viên dy văn chính nước Đc. Ông ch ra rng nhng sinh viên theo hc nhiu môn không gn lin quá nhiu vi thc tế, như văn hc Đc s gp khó khăn khi tìm vic và đây không ch là vn đ ca riêng Hàn Quc.
Trái ngược li, Singapore không chú trng vào nhng môn không quá quan trng. Toán và khoa hc mi là ch đo ca h thng giáo dc nước này, đc bit là ti các trường tiu hc và trung hc. Các hc sinh trước khi lên cao đng và đi hc phi theo hc và thi đ ít nht mt môn khoa hc, hoc môn toán mi được hc tiếp.


Thm chí, Singapore có nhng giáo viên chuyên môn dy toán cho các hc sinh cui cp nhm giúp các em vượt qua nhng kỳ thi khc nghit. Mô hình tp trung vào toán hc và khoa hc này ca Singapore ban đu được phát trin bi mt nhóm các giáo viên vào thp niên 80, khi chính ph yêu cu h đ xut mt d án đào to cht lượng cao.
Nhóm giáo viên này đã nghiên cu nhng phương thc giáo dc hin đi nht thi đó, đến thăm nhng trường quc tế ni tiếng ti các nước khác nhau nhm so sánh s khác bit cũng như hiu qu giáo dc. Vi quan đim chuyn hướng giáo dc t th đng thy dy trò sang hướng dn hc sinh cách gii quyết vn đ, nhóm giáo viên này đã lp nên mt giáo trình ni tiếng có s tng hp ca nhiu hc thuyết giáo dc.
Ví d theo quan đim ca nhà giáo dc hc người M, ông Jerome Bruner, con người hc tp tri thc mi da trên 3 giai đon là bng các ví d thc tế, bng hình nh và cui cùng là bng các biu tượng, ch viết hay ngôn ng. Đây là nguyên nhân các lp dy toán ca Singapore tích cc s dng nhng mô hình, ví d thc tế đy màu sc và sng đng nhm tăng cường hiu qu tiếp thu ca các hc sinh. Chương trình hc ti Singapore các cp tiu hc, trung hc thường tp trung hơn rt nhiu so vi Phương Tây. Theo OECD, đây là mt trong nhng yếu t to nên hiu qu giáo dc ca quc gia này.
Trong khi nhng nước Anh hay M thường dy rt nhiu môn nhưng không chuyên sâu môn hc nào thì Singapore li dy ít môn hơn nhưng tp trung chuyên sâu, đc bit là toán hc. Du vy, cách dy toán ca Singapore không dàn tri, cái gì cũng dy mà nhng giáo viên đây c gng giúp hc sinh biết cách suy nghĩ như mt nhà toán hc. Ti nhng nước Phương Tây, các hc sinh có tài năng v mt b môn nht đnh s được coi trng hơn nhng người khác. Tuy nhiên ti Singapore, đc tính cn cù siêng năng được coi trng hơn so vi tài năng.
Chuyên gia Tim Oates, người ph trách đánh giá h thng giáo dc Anh trong khong 2010-2013 nhn đnh phương pháp đánh giá hc sinh trên ca Singapore s được áp dng bi tính hiu qu ca chúng. Theo đó, hc sinh không còn được đánh giá da trên biu hin ca tng người, thay vào đó các hc sinh được cho là đ sc hc mi môn và vic hc môn nào tri hơn tùy thuc vào thi gian và công sc các em đu tư cho môn đó.


Ngoài ra, giáo viên cũng không gp áp lc tr thành qun lý mà h có th tp trung vào chuyên môn, tr thành nhng gia sư hay chuyên gia giáo dc vi mc lương khá tt. Vi phương pháp này, giáo viên có th an tâm tp trung vào chuyên môn hơn thay vì nhng chiêu trò đ tăng thu nhp và lo cho s nghip tương lai.
Thông thường, các chương trình giáo dc hin nay tn quá nhiu thi gian trên lp trong khi h không chú trng đến cách hướng dn hc sinh t hc, cách suy nghĩ và gii quyết vn đ. Hu qu là thi gian hc thì dài, tn kém nhiu tin bc mà cht lượng không cao.Giáo viên ti Anh tn khong 20 tiếng dy trên lp mi tun, M là khong 27 tiếng, Nht Bn và Hàn Quc là khong 15 tiếng. Như vy, giáo viên s ít có thi gian xem xét li hiu qu công vic cũng như chun b giáo án tt nht cho hc sinh. Đây là lý do ti sao các giao viên Singapore li có nhiu thi gian rnh đ đánh giá công vic như vy.
Ngoài ra, Singapore cũng c vũ vic t hc nhà khi cho rng tn quá nhiu thi gian trên lp có th không hiu qu bng vic t suy nghĩ và làm các bài tp ti gia. Đây cũng là lý do ngh gia sư cc kỳ phát trin ti Singapore khi các bc ph huynh mun đu tư hết mc có th cho con cái h. Nhng phương pháp hc toán hiu qu bi Kate Moore, chuyên gia hàng đu v toán hc ti Singapore và đang ging dy ti Anh:
-Hãy có suy nghĩ tích cc v môn toán. Đng bao gi cho rng con bn không gii toán. Tt c hc sinh đu có th hc gii môn toán nh s tr giúp và hướng dn đúng cách.
-Hãy khuyến khích con bn gii thích s hiu biết ca mình v mt vn đ theo nhiu cách khác nhau, như v ra mt bc tranh hay xây dng mt mô hình din t chúng.
ưa toán hc vào cuc sng thường ngày, ví d như hi con bn xem có bao nhiêu bến đ xe bus trên đường t nhà ti trường?...
-Khuyến khích vic tìm kiếm hướng gii quyết vn đ thích hp nht. Khai thác s sáng to ca con tr hơn là nhn mnh vào nhng gì bn mun dy. Tho lun vi con bn v phương pháp gii quyết mà chúng thích dùng và hi ti sao.
Thành công ca Singapore ngày nay không phi nh t nhng dòng vn nước ngoài mà chính là giáo dc và con người. Quc đo Sư t này ch chi 3% GDP ngân sách cho giáo dc, thp hơn nhiu so vi mc 6% ca Anh và gn 8% ca Thy Đin. Tuy nhiên, hiu qu mà h thng giáo dc Singapore mang đến li cao hơn rt nhiu so vi các nước khác. Giáo viên ti đây được to thi gian t do đ đánh giá li kết qu ging dy ca mình. Trong ngày, các giao viên được dành thi gian đ t đánh giá công vic bn thân, tham d các khóa hc ca lp khác nhm ci tiến nâng cao cht lượng ging dy.
Ngun: Trí Thc Tr
Nga H ( Hanna)- Customer service & Academic Assistant
Tel: 0979 082 068    Email: citccsu.hcm7@gmail.com
 Skype: honga20890    Wechat, zalo, WhatsApp : +84979 082 068     or Id : honga20890
----------------------------------------------------------------
Center for International Training Cooperation- Columbia Southern University CITC - 
The member of Vietnam Association for Promoting Education
Address : No 7, Nguyen Binh Khiem St, District 1, Ho Chi Minh City 
Tel: 84-83910 -6350/6351 or (84)979 082 068 


Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

GIÁO DỤC SẼ THAY ĐỔI THÔNG QUA 5 CÁCH THỨC MỚI

Giáo dục sẽ ra sao trong 5 năm tới? Từ bữa ăn trường học đến bằng cấp có ý nghĩa thế nào?

Chúng tôi tham khảo ý kiến từ những tổ chức giáo dục sáng tạo nhất thế giới về dự báo tương lai cho ngành giáo dục


Dưới đây là những gì chúng tôi phát hiện ra:







1. HỌC SINH SẼ TƯƠNG TÁC VỚI CÁC KHÓA HỌC TỪ XA

Tại sao ngày nay lớp học trông gần giống như 30 năm trước, trừ một vài nâng cấp cho bảng đen hiện đại, và các văn bản thay vì ghi chú?

“Ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, trường công lập vẫn là một trong số ít các trường hợp không nhận ra sự thay đổi thúc đẩy công nghệ", (Trích dẫn từ Joe Williams - giám đốc điều hành Democrats for Education Reform). "Tôi không nói về việc phải có máy tính trong lớp học, mà là khá thiếu những dư chấn thay đổi trong cách mọi thứ được thực hiện bởi vì công nghệ đang làm cho công việc dễ dàng và hiệu quả hơn."

Williams dự đoán rằng công nghệ giáo dục sẽ tiếp tục được phát triển, đẩy mạnh hỗ trợ việc học cho từng sinh viên. Hadley Ferguson, Giám đốc điều hành của Edcamp Foundation, đồng ý: Trẻ em có thể "vươn ra ngoài các bức tường lớp học của mình để tương tác với các sinh viên khác, các giáo viên khác, các tác giả nổi tiếng, các nhà khoa học và các chuyên gia để nâng cao việc học tập của mình", cô nói. Một trong số chúng sẽ lớn lên để trở thành giáo viên, những người sẽ tiếp tục xây dựng và sử dụng cộng đồng của học tập trực tuyến.


2. THÀNH CÔNG CỦA CÔNG NGHỆ VẪN DỰA TRÊN NỀN TẢNG KỸ NĂNG CỦA GIÁO VIÊN


Chúng ta có thể gửi con đến trường trong chiếc xe tự lái vào năm 2020, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ được giảng dạy bởi một giáo viên lai tạo (teacher-avatar) và được kiểm tra thông qua mục tiêu giả định.

"Nhu cầu của giáo dục là sử dụng công nghệ, không như bây giờ là sự tĩnh lặng của công nghệ" (trích Shannon - đồng sáng lập của Bridge International Ecademies dự đoán). Thay vì chỉ đơn giản là tìm cách để truyền đạt kiến thức đến người học, công nghệ giáo dục sẽ đem lại những cách thức mới để việc học tập tốt nhất có thể.

Jake Schwartz, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của General Essembly, dự đoán rằng khi công nghệ tiến bộ, giới hạn của nó sẽ trở nên rõ ràng. "" Online" không phải là một cứu cánh cho vấn đề giáo dục ở đất nước, nhưng nó cung cấp con đường mới rộng mở hơn để đào tạo các kỹ năng" "Quá tuyệt vời nếu kết hợp với chương trình giảng dạy và chương trình học sẽ được sáng tạo và dẫn đầu bởi các nhà giáo dục học. Yếu tố con người luôn quan trọng."
3) CHÚNG TA SẼ SUY NGHĨ KHÁC VỀ VĂN BẰNG

Sự phát triển của một số lượng sinh viên đi cùng các khoản nợ trong suốt quá trình học kết hợp với sức ép để giữ cho học phí giảm xuống đe dọa tính bền vững của các học viện tự chủ tài chính, (Schwartz nói)

"Điều này sẽ tạo năng lượng cho một công cuộc đổi mới tháo gỡ bằng cấp”.

”Lĩnh vực này sẽ nhìn ra một sự thay đổi đối với các chương trình dựa trên năng lực phù hợp hơn và cạnh tranh tích cực hơn cho sinh viên."
Khoảng cách giáo dục và việc làm sẽ khiến các nhà giáo dục học suy nghĩ rằng phải làm thế nào để đào tạo sinh viên đáp ứng đủ nhu cầu cho một lực lượng lao động đang rất cần họ.

Giáo dục truyền thống là từ
​​trên xuống, chương trình nặng - ngồi và đọc, im lặng, không câu hỏi, ở đó vẫn còn rất nhiều chỗ trống cho sự đổi mới.

"Bằng tốt nghiệp mỗi năm ở trường là việc xác nhận ưu thế của việc học. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, các văn bằng được chứng nhận không có gì khác hơn so với thực tế và tôi nhận ra rằng “ bạn đã trải qua bao nhiêu năm ở trường?, các bài học có được kiểm tra kỹ năng cụ thể?, và kỹ năng cá nhân có được bó buột thành các nhóm kỹ năng chuyên nghiệp có giá trị toàn cầu cho cả người lao động và người tìm việc hay không? " – học viên tên MAY nói

Khả năng được cung cấp trong chuỗi công nghệ thay đổi này là rất tốt. "Một chương trình giáo dục mới sẽ được tạo ra dựa vào những khả năng này” "cho phép sinh viên chuyển từ học vẹt sang giải quyết những thách thức thực tế và đề ra các giải pháp cho họ." (ông Ferguson)

4. HỌC SINH SẼ CÓ TIẾNG NÓI

Kirsten Saenz Tobey, đồng sáng lập của Revolution Foods, ngồi trong một căn tin của trường để làm một ít nghiên cứu. Khi cô hỏi những đứa trẻ cảm thấy thế nào về việc lựa chọn bữa ăn của chúng, một em quay sang cô và nói, "Trông nó có giống như là đã được chuẩn bị bởi một người tôn trọng tôi?”

“Học sinh cuối cùng là khách hàng”, Tobey nói, “nếu họ không cảm thấy được tôn trọng hay lắng nghe, họ sẽ không bao giờ mua những sự lựa chọn ấy”. Nhưng đó không phải là tất cả: Một ứng dụng điện thoại di động vừa ra mắt để cung cấp cho trẻ em thông tin dinh dưỡng, xem thực đơn trong ngày, và có thể đưa ra phản hồi về những gì chúng đang được phục vụ.

Chăm sóc, làm vừa lòng và tôn trọng sinh viên là cách mà chúng tôi đã không nhìn thấy trước đây, cô nói. "Giáo dục truyền thống là từ
​​trên xuống, học nặng – đọc – ngồi và đọc, im lặng, không câu hỏi, ở đó vẫn còn rất nhiều khoảng trống để đổi mới.




5) CÁC NHÀ GIÁO DỤC VÀ CÁC VIỆN ĐÀO TẠO SẼ BUỘC PHẢI THÍCH NGHI.


Khi bốn yếu tố trên thay đổi – sự tiếp cận toàn cầu sẽ rộng lớn hơn, số lượng sinh viên không ngừng tăng, và một lực lượng lao động đòi hỏi các học giả tay nghề cao, vì vậy gốc rễ giáo dục cần phải tìm cách để thích nghi với sự thay đổi này.

Hoa Kỳ hiện là nước cung cấp hệ thống vụ giáo dục cao nhất, nhưng có thể vào năm 2100, hơn một nửa dân số thế giới sẽ sống ở Ấn Độ, Trung Quốc hay châu Phi. "Quản lý chính sách toàn cầu, doanh số hàng hoá, giáo dục và dịch vụ giáo dục sẽ ít hơn ở Hoa Kỳ, và sẽ nhiều hơn bởi nhu cầu của châu Phi, Nam Á, và Trung Quốc…vv", May nói. "Nhu cầu thị trường, và các vấn đề chính sách cấp bách liên quan đến đô thị hóa và tăng dân số, sẽ thay đổi đến trọng tâm của việc cung cấp nền giáo dục."

"Đối với các trường, nội dung chương trình giảng dạy sẽ không phải là khác biệt cốt lõi, mà họ sẽ được đánh giá tốt thông qua việc ứng dụng công nghệ đào tạo kết hợp các gói dịch vụ hoàn hảo có ích cho sinh viên đang học và đã tốt nghiệp" - Schwartz nói

"Hầu hết các ngành nghề có thể chỉ ra những thay đổi lớn trong cách chúng ta triển khai, nhờ sự đổi mới công nghệ, việc giảng dạy vẫn có thể cảm nhận trang nghiêm tùy thuộc vào giáo viên và chính bản thân sinh viên vẫn cảm nhận", Williams nói. "Nó đang bắt đầu thay đổi, nhưng vô cùng chậm."
Tác giả: Samantha Cole


Tham khảo: https://www.fastcompany.com/3064033/winks-second-act-a-push-for-the-elusive-mainstream-smart-home
Nga H ( Hanna)- Customer service & Academic Assistant
                            
                                     Tel: 0979 082 068 
                               Email: nga.ho@columbiasouthern.edu.vn
                               Skype: honga20890
                              Wechat, zalo, WhatsApp : +84979 082 068 
                              or Id : honga20890
----------------------------------------------------------------
Center for International  Training Cooperation- Columbia Southern University 
CITC - The member of Vietnam Association for Promoting Education
Address : No 7, Nguyen Binh Khiem St, District 1, Ho Chi Minh City 


Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016


– Bố ơi, con có thể hỏi bố một câu được không?
– Được chứ, gì vậy? – Người cha đáp.
– Bố, một giờ làm việc bố kiếm được bao nhiêu tiền?
– Đó không phải là chuyện của con, tại sao con lại hỏi bố như vậy?
– Con chỉ muốn biết một giờ bố kiếm được bao nhiêu tiền thôi mà, nói cho con nghe đi, bố – Cậu bé nài nỉ.
– Nếu con cần phải biết thì bố nói đây, bố làm được 20 USD một giờ.
– Vậy hả bố – Cậu bé cúi mặt đáp – ...Con có thể mượn bố 10 USD được không?
Người cha nổi giận: “Nếu con vay tiền bố chỉ để mua đồ chơi vớ vẩn hay mấy thứ vô bổ gì đó thì hãy đi ngay về phòng, lên giường nằm và suy nghĩ xem tại sao con lại có thể ích kỷ như vậy. Bố phải làm việc vất vả suốt cả ngày rồi, bố không có thời gian cho những trò trẻ con như thế này đâu”.



Cậu bé lặng lẽ đi về phòng, đóng cửa lại. Người đàn ông ngồi xuống và càng tức giận hơn khi nghĩ đến những điều con trai mình vừa hỏi: “Tại sao nó lại dám hỏi mình những câu hỏi như vậy chỉ để xin tiền thôi nhỉ?”.
Khoảng một giờ sau, khi đã bình tĩnh lại, anh nghĩ có lẽ mình hơi nghiêm khắc với con. Có thể nó thật sự thiếu 10 USD để mua thứ gì đó và thực ra nó đâu có thường hay xin tiền mình. Anh tiến về phía phòng con trai và mở cửa.
– Con đã ngủ chưa, con trai? – Anh hỏi.
– Chưa bố ạ, con vẫn còn thức.
– Bố nghĩ có lẽ lúc nãy bố quá nghiêm khắc với con. Hôm nay là một ngày dài và bố đã trút sự bực mình lên con. Đây, 10 USD mà con đã hỏi – Người cha nói.
Thằng bé ngồi bật dậy, mỉm cười và reo lên: “Ôi, cảm ơn bố!”. Rồi nó luồn tay xuống dưới gối lôi ra mấy tờ giấy bạc nhàu nát. Nhìn thấy tiền của thằng bé, người đàn ông lại bắt đầu nổi giận. Thằng bé chậm rãi đếm từng tờ bạc một rồi ngước nhìn bố nó.
– Tại sao con đã có tiền rồi mà còn xin bố nữa ? – Người cha nói trong giận dữ.
– Bởi vì con không đủ..., nhưng bây giờ thì đủ rồi ạ… Bố ơi, bây giờ con có 20 USD, con có thể mua một giờ của bố không? Ngày mai bố hãy về nhà sớm, con xin bố, con muốn được ăn tối cùng với bố – cậu bé nói.



Người cha như chết lặng người. Anh vòng tay ôm lấy cậu con trai bé nhỏ và cầu xin sự tha thứ.
Đây chỉ là một lời nhắc nhở rất ngắn ngủi gửi đến cho tất cả những ai đang làm việc vất vả cho cuộc sống của mình. Chúng ta đừng để thời gian vuột mất khỏi bàn tay mà hãy dành thời gian cho những người thực sự quan trọng với chúng ta, những người gần gũi với chúng ta nhất. Hãy luôn nhớ chia sẻ giá trị một giờ của bạn cho tất cả những ai mà bạn yêu quý.
Bởi, nếu ngày mai bạn chết đi, công ty nơi mà bạn đang làm việc sẽ dễ dàng thay thế người khác. Còn gia đình và bạn bè của chúng ta sẽ cảm thấy mất mát rất lớn trong suốt quãng đời còn lại. Hãy suy nghĩ về điều này bởi chúng ta luôn tự ép mình dành nhiều thời gian cho công việc hơn là gia đình. 
Bạn thân mến, bạn nên biết và hiểu điều nào là quan trọng hơn.


Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016



Hệ thống giáo dục đã quá cũ kỹ lạc hậu mãi chưa chịu thay đổi. Bài thuyết trình chạm tới trái tim của từng đứa trẻ đang miệt mài học tập cũng như những kẻ đã qua những ngày đèn sách khổ sổ như chúng ta